วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

"ตำนานรักแม่นาคพระโขนง"

สถานที่ : วัดมหาบุศย์
เขตสวนหลวงวัดโบราณริมคลองพระโขนงแห่งนี้สร้างสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ต่อมาเรียกว่า “วัดมหาบุตร” ตามชื่อพระมหาบุตรผู้นำในการบูรณะวัดขึ้นใหม่ ภายหลังเขียนเป็น “มหาบุศย์” ชาวบ้านทั่วไปนิยมเรียกว่า “วัดแม่นาคพระโขนง” เพราะภายในวัดเป็นที่ตั้งของศาลแม่นาคพระโขนงหรือย่านาค ตำนานผีไทยที่เล่าขานกันมานานนับร้อยปี ปัจจุบันมีผู้คนทางไปกราบไหว้ย่านาคอยู่เป็นประจำ ภายในศาลย่านาคจึงเต็มไปด้วยของไหว้ ทั้งพวงมาลัยและชุดไทยตำนานความเฮี้ยนของผีแม่นาคพระโขนงเกิดขึ้นที่ริมคลองพระโขนง เล่าต่อกันมาว่า ณ ที่นั้นมีเรือนหลังเล็กของแม่นาคกับทิดมาก ในช่วงที่แม่นาคตั้งท้อง บ้านเมืองเกิดศึกสงคราม ทิดมากถูกเรียกไปเป็นทหารเกณฑ์ ส่วนแม่นาคต้องอยู่บ้านตามลำพัง แม่นาคสิ้นใจตายขณะคลอดลูก ด้วยความรักความผูกพัน แม่นาคเฝ้ารอจนทิดมากกลับมาและอยู่กินด้วยกัน ต่อมาเมื่อทิดมากรู้ว่านางนาคเป็นผีตายทั้งกลม จึงตัดสินใจไปอาศัยอยู่ที่วัดมหาบุศย์ ผีนางนาคโกรธมาก จึงได้ออกอาละวาด หลอหหลอนผู้คนให้หวาดกลัว สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) รู้เหตุปีศาจนางนาคกำเริบ จึงลงไปปราบแล้วเจาะเอากระดูกหน้าผากศพนางนาคมาทำหัวปั้นเหน่งคาดเอวติดตัวตลอด ผีนางนาคจึงสงบลงได้นั่งเรือเที่ยวคลองประเวศบุรีรมย์ในคลองประเวศบุรีรมย์มีเรือหางยาววิ่งประจำทางจากท่าเรือพระโขนงถึงตลาดเอี่ยมสมบัติใต้สะพานศรีนครินทร์ (เลยวัดขจรไปไม่ไกล) เรือมีบริการทุกวัน ตั้งแต่เช้า-ค่ำ ถ้าต้องการเหมาเรือก็สามารถทำได้เริ่มต้นเส้นทางจากท่าน้ำพระโขนง ล่องไปตามคลองพระโขนงเข้าคลองประเวศบุรีรมย์ที่เชื่อมต่อกัน ในช่วงแรกของเส้นทางลำคลองจะคดเคี้ยวเพราะคลองพระโขนงเป็นคลองธรรมชาติ จึงไม่ตรงดิ่งเหมือนคลองประเวศบุรีรมย์ซึ่งขุดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ตลอดเส้นทางจะผ่านวัดและมัสยิดหลายแห่ง สำหรับกลุ่มมุสลิมนั้นอพยพมาจากเมืองปัตตานีในสมัยรัชกาลที่ 3 นับเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ใหญ่ที่สุดในแถบนี้ เส้นทางล่องเรือจะไปสิ้นสุดที่วัดกระทุ่มเสือปลา ที่นี่มีหุ่นขี้ผึ้งพระเกจิชื่อดัง สักการะเพื่อเป็นสิริมงคลแล้วจึงเดินทางกลับ

ที่อยู่ : 749 หมู่ที่ 11 ซ. อ่อนนุช 7 ถ. สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250โทรศัพท์ : (662) 311-2183, 311-0543

รถประจำทาง : 1013 รถเมล์เล็กปาก ซ. สุขุมวิท 77รถปรับอากาศ : 519ท่าเรือ : เรือโดยสาร: ท่าวัดมหาบุศย์ (คลองประเวศบุรีรมย์-พระโขนง)

เวลาทำการ : บริเวณวัด: ทุกวัน 5.30-17.00 น.โบสถ์: วันธรรมดา 6.30-17.00 น.วันพระ 4.00-17.00 น.ค่าธรรมเนียม ค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าธรรมเนียมกิจกรรม เทศกาล : งานประจำปีที่จอดรถ : บริเวณภายในวัดสถานที่ใกล้เคียง : วัดใต้ วัดทองใน วัดยาง สน.บางนา สน.พระโขนงวัด
ถ่ายรูปได้ที่มา : กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น